Suy giảm chức năng thần kinh có phải dấu hiệu lão hóa?

Suy giảm chức năng thần kinh có phải dấu hiệu lão hóa?

Suy giảm trí nhớ, khó tập trung, giảm khả năng nhận thức,… là những vấn đề thường gặp ở người lớn tuổi. Nhiều người cho rằng đây là dấu hiệu tất yếu của quá trình lão hóa. Tuy nhiên, liệu suy giảm chức năng thần kinh có phải chỉ là hệ quả của tuổi tác hay còn do những yếu tố khác tác động?

1. Suy giảm chức năng thần kinh trong quá trình lão hóa

Lão hóa là một quá trình tự nhiên của cơ thể, trong đó các tế bào và mô dần mất đi khả năng tái tạo và phục hồi. Hệ thần kinh cũng không ngoại lệ. Theo thời gian, các tế bào thần kinh bị tổn thương, dẫn đến suy giảm chức năng não bộ. 

Các biểu hiện thường gặp của suy giảm chức năng thần kinh ở người lớn tuổi bao gồm:

  • Giảm trí nhớ: Khó nhớ tên, sự kiện, quên những việc vừa xảy ra. Có xu hướng quên mọi thứ thường xuyên hơn. Quên các cuộc hẹn quan trọng hoặc các sự kiện xã hội.
  • Khó tập trung: Mất tập trung khi làm việc hoặc học tập.
  • Suy giảm khả năng nhận thức: Cảm thấy gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định, lập kế hoạch các bước để hoàn thành một nhiệm vụ hay giải quyết 1 vấn đề.  
  • Thay đổi tâm trạng: Dễ cáu gắt, lo lắng, trầm cảm. Trở nên bốc đồng hơn hoặc thể hiện khả năng phán đoán ngày càng kém.
suy giảm chức năng thần kinh
Lão hóa làm giảm khả năng tập trung và suy giảm khả năng nhận thức của người cao tuổi

Tuy nhiên, suy giảm chức năng thần kinh không chỉ do tuổi tác. Các yếu tố khác như bệnh lý mãn tính (tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao…), chấn thương, thiếu hụt dinh dưỡng, lối sống không lành mạnh (ít vận động, hút thuốc, uống rượu bia) cũng góp phần làm tăng tốc độ suy giảm chức năng thần kinh.

Tình trạng này có thể xảy ra đột ngột hoặc dần dần, và có thể vĩnh viễn hoặc tạm thời. Điều này có thể khiến người trong cuộc cũng như cũng như người thân của họ cảm thấy bất an. Tuy nhiên tình trạng này hoàn toàn có thể phòng ngừa hoặc hạn chế thông qua những thay đổi về lối sống, thói quen sinh hoạt.

2. Các biện pháp phòng ngừa và làm chậm quá trình suy giảm chức năng thần kinh 

Tin vui là chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa và làm chậm quá trình suy giảm chức năng thần kinh bằng cách:

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá béo và hạn chế đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh, đồ uống có đường.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu lên não, kích thích sản sinh các tế bào thần kinh mới và cải thiện chức năng nhận thức.
  • Rèn luyện trí não: Một số hoạt động có thể hỗ trợ người lớn tuổi duy trì sự linh hoạt của não bộ và tăng khả năng học hỏi. Ví dụ: Đọc sách, chơi cờ, giải đố, học ngoại ngữ, vẽ tranh…  
  • Kiểm soát tốt các bệnh lý mãn tính: Điều trị và kiểm soát tốt các bệnh lý mãn tính giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ suy giảm chức năng thần kinh.
  • Duy trì các hoạt động và kết nối xã hội. Nghiên cứu chỉ ra rằng các hoạt động xã hội có thể giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức bằng cách thúc đẩy giao tiếp và kích thích trí não.
  • Ngủ đủ giấc và chất lượng: Giấc ngủ giúp não bộ nghỉ ngơi và phục hồi sau một ngày làm việc căng thẳng.
  • Tránh căng thẳng, stress: Căng thẳng kéo dài có thể gây tổn thương tế bào thần kinh và làm suy giảm chức năng nhận thức.
suy giảm chức năng thần kinh
Không ngừng học hỏi điều mới cũng như duy trì các kết nối xã hội là cách để giúp người lớn tuổi phòng ngừa suy giảm chức năng thần kinh

3. NAD+ – Giải pháp hỗ trợ chống lão hóa và bảo vệ chức năng thần kinh

Bên cạnh các biện pháp trên, bổ sung NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) cũng là một giải pháp hiệu quả để bảo vệ và phục hồi chức năng thần kinh. NAD+ là một coenzyme quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò then chốt trong quá trình sản xuất năng lượng tế bào và sửa chữa DNA.

Hiện nay, phác đồ NAD+ Chống Lão Hóa Toàn Diện được xem là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang đối mặt với những dấu hiệu lão hóa đầu tiên như suy giảm năng lượng, khó tập trung, da kém săn chắc và cơ thể suy yếu. Liệu pháp này không chỉ giúp bạn lấy lại vẻ tươi trẻ rạng rỡ mà còn cải thiện sức khỏe tổng thể từ cấp độ tế bào. 

Phác đồ NAD+ Chống Lão Hóa Toàn Diện sẽ mang đến cho bạn:

  • Năng lượng tràn đầy: Cải thiện mức năng lượng, giảm mệt mỏi, giúp bạn tận hưởng cuộc sống năng động hơn.
  • Làn da tươi trẻ: Kích thích sản xuất collagen và elastin, làm mờ nếp nhăn, tăng độ đàn hồi và săn chắc cho da.
  • Trí tuệ minh mẫn: Hỗ trợ chức năng não bộ, tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung và sự tỉnh táo.
  • Sức khỏe vững vàng: Tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại bệnh tật và duy trì sức khỏe tốt.

Vì thế, hãy để Phác đồ NAD+ Chống Lão Hóa Toàn Diện giúp bạn làm giảm tình trạng suy giảm chức năng hệ thần kinh, đồng thời đánh thức vẻ đẹp tiềm ẩn và tận hưởng một cuộc sống khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng.

Nguồn:  msdmanuals.com  –  ncbi.nlm.nih.gov –  nia.nih.gov – webmd.com

Đăng kí thăm khám và tư vấn bằng cách bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn Tại đây

Bài viết của: Lê Thị Phương Thảo

Xem thêm bài viết cùng tác giả

Bài viết liên quan