Làm thế nào để cải thiện tình trạng mất ngủ mãn tính?

Làm thế nào để cải thiện tình trạng mất ngủ mãn tính?

Mất ngủ mãn tính là tình trạng xảy ra khá phổ biến hiện nay và có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào. Nếu tình trạng này diễn ra quá lâu có thể sẽ gây ra các bệnh lý nghiêm trọng như lo âu, trầm cảm, tim mạch, cao huyết áp… Bài viết hôm nay Drip Hydration Việt Nam sẽ giới thiệu đến những phương pháp trị mất ngủ mãn tính hiệu quả nhất.

Tình trạng mất ngủ mãn tính (kinh niên) là gì?

Đây là trạng thái khó đi vào giấc ngủ, hơn nữa rất khó để có thể duy trì giấc ngủ vào ban đêm. Nếu tình trạng này kéo dài hơn 1 tháng thì sẽ gọi là mất ngủ mãn tính. Trường hợp mất ngủ ít hơn 1 tháng gọi là mất ngủ cấp ngắn hạn.

Tình trạng mất ngủ mãn tính (kinh niên) là gì?
Tình trạng mất ngủ mãn tính (kinh niên) là gì?

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ mãn tính

Bệnh mất ngủ mãn tính có thể do rất nhiều yếu tố tác động xung quanh tác động như:

  1. Do thay đổi hormone: Thường xảy ra nhiều ở những người lớn tuổi.
  2. Do mất cân bằng hormone: Thường xảy ra với các chị em phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc tiền mãn kinh.
  3. Do mắc phải một số bệnh lý: Nếu bạn đang mắc phải các bệnh liên quan đến thoái hóa, thiếu máu, suy tim, đại tràng, dạ dày, sỏi thận.. thì sẽ dễ mất ngủ.
  4. Các tác động từ bên ngoài: Tiếng ồn, vệ sinh, ô nhiễm không khí cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn khó đi vào giấc ngủ.
  5. Do thói quen ăn uống, sinh hoạt: Sử dụng quá nhiều cafe, thuốc lá hoặc các loại fastfood chế biến sẵn.

Vậy nên các bạn hãy xác định rõ nguyên nhân căn bệnh từ đó tìm ra phương pháp trị mất ngủ mãn tính hiệu quả nhất với mình.

Phương pháp trị mất ngủ mãn tính
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất ngủ mãn tính

Triệu chứng mất ngủ mãn tính

Các triệu chứng khi bị mất ngủ mãn tính sẽ cản trở các thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn. Vậy nên bạn cần nhanh chóng tìm ra phương pháp trị mất ngủ kinh niên phù hợp, một số triệu chứng phổ biến là:

  1. Rất khó để đi vào ngủ: đây là điều đầu tiên có thể nhận ra được. Hơn nữa mỗi lần ngủ sẽ thường xuyên bị thức giấc và mỗi lần tỉnh dậy thì rất khó ngủ lại.
  2. Luôn cảm thấy thiếu ngủ: Việc ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến cảm giác thiếu ngủ. Đặc biệt mỗi lần ngủ dậy với tâm trạng mệt mỏi, uể oải.
  3. Tâm trạng thay đổi thất thường: vì không đủ năng lượng nên cơ thể sẽ thường xuyên cáu gắt nổi nóng vô cơ. Dẫn đến khó tập trung vào công việc và hay quên.
Phương pháp điều trị chứng mất ngủ mãn tính
Triệu chứng mất ngủ mãn tính

Mất ngủ mãn tính có nguy hiểm không?

Thử những phương pháp trị mất ngủ kinh niên để tránh những hậu quả về lâu dài. Một số căn bệnh có thể gặp do mất ngủ mãn tính gây ra là:

  1. Suy giảm trí nhớ, khó tập trung: mất ngủ kéo dài khiến cơ thể không đủ năng lượng để hoạt động, dẫn đến ảnh hưởng tới cuộc sống, công việc
  2. Dễ mắc các căn bệnh về béo phì: mất ngủ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ đánh lừa cảm giác cần tiếp thêm năng lượng. Mọi người có xu hướng ăn nhiều hơn dẫn đến thừa cân.
  3. Dễ mắc căn bệnh liên quan trầm cảm: khi không ngủ đủ giấc, cơ thể dễ trở nên cáu gắt, khó chịu. Nếu để tình trạng diễn ra lâu ngày rất dễ dẫn đến trầm cảm.
Cách chữa mất ngủ mãn tính
Mất ngủ mãn tính có nguy hiểm không?

  Có thể bạn quan tâm: Top những phương pháp chữa mất ngủ ở người già tìm hiểu ngay!

Phương pháp điều trị mất ngủ mãn tính

Bạn có thể cân nhắc sử dụng một hoặc kết hợp các phương pháp trị mất ngủ kinh niên hiệu quả được Drip Hydration Vietnam giới thiệu dưới đây:

Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT)

Phương pháp trị mất ngủ kinh niên này liên quan đến việc giáo dục các vấn đề liên quan đến giấc ngủ và các thói quen để người bệnh có giấc ngủ tốt hơn. Điều này sẽ giúp thay đổi hành vi và niềm tin của bản thân người bị mất ngủ.

Sử dụng thuốc điều trị mất ngủ mãn tính an toàn

Một số loại thuốc kê đơn cũng là một phương pháp trị mất ngủ kinh niên mà bạn có thể tham khảo. Tuy nhiên nó có thể đem đến một số tác dụng phụ như: uể oải, buồn ngủ, hay quên, mộng du,…

Các phương pháp trị mất ngủ mãn tính tại nhà

Drip Hydration Việt Nam sẽ giới thiệu một số cách mà bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà như sau:

  1. Hạn chế hoặc không sử dụng chất caffeine, thuốc lá, rượu bia: Các chất kích thích sẽ khiến khó đi vào giấc ngủ hơn. Các chất caffeine cần rất nhiều thời gian mới có thể tiêu hóa hết được.
  2. Vận động thường xuyên: sẽ giúp cơ thể tiêu hao năng lượng, từ đó khiến cơ thể mệt mỏi và dễ có giấc ngủ ngon hơn.
  3. Lịch trình ngủ và thức dậy cố định: sẽ giúp cơ thể thích nghi được giờ giấc sinh hoạt. Nếu kiên trì trong thời gian dài thì cơ thể sẽ tự động buồn ngủ khi tới giờ đó.

  Xem thêm: 8 phương pháp điều trị mất ngủ tại nhà áp dụng ngay

Cải thiện tình trạng mất ngủ mãn tính, kinh niên
Làm thế nào để cải thiện tình trạng mất ngủ mãn tính?

Trên đây là thông tin về triệu chứng và một số phương pháp trị mất ngủ mãn tính được Drip Hydration TPHCM tổng hợp và biên soạn theo chuyên gia cố vấn. Đây là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời có thể dẫn đến rất nhiều nguy hiểm. Nếu nhận thấy tình trạng nghiệm trọng, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn kịp thời.

Đăng kí thăm khám và tư vấn bằng cách bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn Tại đây

Bài viết của: drip Biên tập

Xem thêm bài viết cùng tác giả

Chủ đề:

Bài viết liên quan