Gợi ý những bài tập cải thiện tâm trạng hiệu quả cho người bị căng thẳng

Gợi ý những bài tập cải thiện tâm trạng hiệu quả cho người bị căng thẳng

Các hoạt động thể chất hoặc bài tập thể dục là một trong những biện pháp khá tuyệt vời giúp ngăn ngừa và cải thiện một số vấn đề sức khỏe như tim mạch, đái tháo đường, tăng huyết áp. Bên cạnh đó, những bài tập cải thiện tâm trạng còn mang lại hiệu quả tốt cho những người bị căng thẳng trong công việc hoặc cuộc sống. 

Tập luyện giúp cải thiện tâm trạng

Đa số mọi người chúng ta đều trải qua những lúc cảm thấy căng thẳng, lo lắng… Điều này thường xảy ra khi có những sự kiện gây thất vọng hoặc lo sợ. Cảm giác này không thoải mái và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Theo nhiều nghiên cứu, việc thực hiện các hoạt động tập luyện có thể giúp cơ thể thư giãn, đồng thời ngăn ngừa và cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe như tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch và các bệnh về khớp. Đặc biệt, các bài tập này còn có thể cải thiện tâm trạng, giảm triệu chứng lo lắng và trầm cảm.

Mặc dù mối liên hệ giữa tâm trạng căng thẳng và việc tập thể dục chưa được xác định rõ ràng, nhưng các chuyên gia tin rằng, việc thực hiện các bài tập có thể cải thiện tâm trạng và giúp giảm bớt các triệu chứng liên quan đến bệnh lý, đồng thời mang lại cảm giác hứng khởi sau khi tập luyện. Ngoài ra, những bài tập này cũng giúp ngăn chặn việc tái phát các tình trạng tiêu cực như lo âu và trầm cảm.

Những bài tập giúp cải thiện tâm trạng thông qua việc: 

  • Giải phóng endorphin: Đây là hợp chất tự nhiên trong não bộ có cấu trúc tương tự như cannabinoid nội sinh. Chất này sẽ giúp nâng cao cảm giác hạnh phúc và hoạt động tượng tự như cần sa. 
  • Giúp loại bỏ những lo lắng không cần thiết luôn xuất hiện trong tâm trí. Khi đó, giúp cho bạn thoát khỏi được vòng luẩn quẩn của những suy nghĩ tiêu cực. 
  • Ngoài ra, khi thực hiện các bài tập thể dục sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy tự tin vào bản thân hơn. Việc đáp ứng được mục tiêu hoặc các thử thách nhỏ được yêu cầu từ các bài tập sẽ giúp tăng sự tự tin cho bản thân. Ngoài ra, khi thực hiện các bài tập này còn giúp cho vóc dáng cơ thể được săn chắc, và cân đối. 
  • Tập thể dục còn giúp tăng thêm nhiều mối quan hệ cũng như sự tương tác với mọi người xung quanh. Khi tiếp xúc với mọi người ở bên ngoài, trao nhau nụ cười thân thiện hoặc chào hỏi nhau cũng mang lại cho bản thân những lợi ích tích cực cho tâm trạng. 
  • Các bài tập nhảy dây hoặc yoga cải thiện tâm trạng khá tốt. Đồng thời giảm thiểu tình trạng lo lắng. Hơn nữa luyện tập còn được xem là chiến lược hiệu quả trong việc kiểm soát cảm xúc hay các triệu chứng của trầm cảm 
những bài tập cải thiện tâm trạng
Các bài tập nhảy dây hoặc yoga cải thiện tâm trạng khá tốt

TOP những bài tập cải thiện tâm trạng tốt nhất

Khi bị căng thẳng thần kinh, tâm trạng không tốt có thể khiến cho cơ thể mệt mỏi, uể oải…Lúc này bạn có thể áp dụng một số bài tập hít thở đơn giản cũng có thể giúp giải phóng những suy nghĩ không tích cực hoặc xóa tan muộn phiền. Tuy nhiên, với một số trường hợp có tình trạng về hô hấp hoặc suy tim thì không nên áp dụng các bài tập này vì có thể gây ra tình trạng khó thở khi thực hiện. 

Một số bài tập thở giúp cải thiện tâm trạng tốt nhất

  • Bài tập thở bằng bụng là bài tập thở cơ hoành, được áp dụng khá phổ biến trong các bài yoga. Cách thở được thực hiện sẽ giúp gia tăng sự tập trung của người tập vào nhịp thở, và có thể quên đi những lo âu, mệt mỏi, căng thẳng. Bài tập này còn mang lại hiệu quả cho những người đang ở trạng thái stress, hoặc cung cấp cho cơ thể lượng oxy cần thiết cho phổi hỗ trợ cho bệnh nhân mắc bệnh phổi mãn tính. 
  • Bài tập thở 4-7-8 được phát triển từ bài tập pranayama của Ấn Độ giúp tăng lượng oxy vào phổi và làm giảm căng thẳng thần kinh mệt mỏi. Đồng thời giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.
  • Thở từng bên mũi giúp giảm căng thẳng thần kinh. Đây là bài tập có nguồn gốc từ môn yoga. Khi thực hiện bài tập này sẽ giúp người tập giảm stress khá hiệu quả, đồng thời gia tăng lượng tuần hoàn máu cho cơ thể. Khi đó, hệ thần kinh giao cảm được tác động và giúp hoá giải được tình trạng căng thẳng và lo lắng đang diễn ra. 

Một số bài tập massage mắt

Quanh mắt tập trung khá nhiều dây thần kinh và nếu mắt phải làm việc liên tục sẽ khiến cho thần kinh căng thẳng, suy kiệt. Vì vậy, có thể áp dụng một số động tác massage để giúp mắt được nghỉ ngơi và giải tỏa căng thẳng mệt mỏi. 

  • Động tác úp mắt giúp cho các mạch máu ở xung quanh mắt được giãn nở ra và cung cấp nguồn năng lượng tích cực. Khi thực hiện, nhiệt độ lòng bàn tay giúp cơ quanh mắt mềm co giãn điều chỉnh nhãn cầu về đúng vị trí. Từ đó giúp giảm mỏi mắt và giảm tình trạng căng thẳng. 
  • Massage quanh mắt sẽ làm cho vùng mắt được kích thích và lưu thông máu được tốt hơn. Đồng thời cung cấp nguồn năng lượng cho cả não và mắt. Bài tập này giúp các dây thần kinh được thả lỏng và thư giãn. 
những bài tập cải thiện tâm trạng
Massage quanh mắt sẽ làm cho vùng mắt được kích thích và lưu thông máu được tốt hơn

Bài tập thiền định giảm cải thiện tâm trạng

Thiền định kỹ thuật quan sát cơ thể theo xu hướng chánh niệm, từ đó giảm cảm giác căng thẳng, đau đớn có bên trong cơ thể. Thực hiện bài tập này còn giúp bản thân hiểu sâu sắc hơn về sự gắn kết bên trong cơ thể, hiểu được nguyên nhân gây tiềm ẩn những cảm xúc tiêu cực. 

Bài tập Yoga cải thiện tâm trạng

Yoga được biết đến như một bộ môn luyện tập giảm stress khá hiệu quả. Đồng thời bài tập yoga còn mang lại khá nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần. Một số tư thế có thể áp dụng giúp cải thiện tâm trạng người tập: 

  • Tư thế em bé phù hợp cho những người mới bắt đầu thực hiện. Động tác đơn giản mang lại hiệu quả giảm căng thẳng, đồng thời hỗ trợ giảm đau ở vị trí cổ, vai, đầu, thắt lưng. 
  • Tư thế cá heo giúp lưu thông máu tốt từ đó giảm căng thẳng và mệt mỏi của cơ thể. Khi thực hiện bài tập này còn giúp cho cơ thể cải thiện sự dẻo dai ở phần chân, hông cánh tay và cột sống. 
  • Tư thế dựng chân giúp cơ thể giảm được căng thẳng mệt mỏi. Thực hiện động tác này còn giúp làm chậm quá trình lão hoá, kích thích lưu thông khí huyết giúp máu bơm về tim tốt hơn, thanh lọc khí huyết. 
  • Động tác con mèo giúp giảm căng thẳng thần kinh, khi đó sẽ kéo căng phần lưng dưới và massage nhẹ nhàng cột sống. Nếu cố gắng uốn cong phần lưng thành hình vòng cung cùng hít thở sâu sẽ mang lại hiệu quả tốt. 

Bài tập Aerobic cải thiện tâm trạng

Những bài tập aerobic sẽ giúp cho cơ thể gia tăng lượng oxy trong máu, từ đó hỗ trình quá trình lưu thông máu được diễn ra liên tục. Thực hiện bài tập này với tốc độ mạnh sẽ giúp cơ thể giải phóng endorphins làm tăng cảm giác sảng khoái. Ngoài ra, các bài tập này còn giúp cho tâm trí được sắc bén và linh hoạt. 

Nhảy dây cải thiện tâm trạng cũng là do trong quá trình luyện tập sẽ tiết ra hormon endorphin mang lại sự thư thái, dễ chịu cho cơ thể. 

Lưu ý khi tập để đạt hiệu quả giải toả cao và đảm bảo an toàn

Một vài lưu ý khi luyện tập cải thiện tâm trạng được hiệu quả

  • Thời gian luyện tập: Theo các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ nhận định, thời gian nên tập thể dục cho mỗi lần nên kéo dài từ 10 đến 15 phút, và duy trì thực hiện trong khoảng từ 3 đến 5 ngày mỗi tuần. 
  • Xác định được các bài tập phù hợp mà bản thân thấy yêu thích. Bởi vì khi đó sẽ giúp cho bản thân có động lực thực hiện được đều đặn và lâu dài hơn. 
  • Tìm sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý. Nếu bản thân có những triệu chứng như trầm cảm, lo âu, thì nên trao đổi với chuyên gia tâm lý để được hướng dẫn và hỗ trợ về cách cải thiện tâm trạng được hiệu quả
  • Đặt mục tiêu phù hợp với bản thân. Để làm xoa dịu các triệu chứng của lo âu, trầm cảm hoặc cải thiện tâm trạng thì không nhất thiết phải tập thể dục 60 phút mỗi ngày/tuần. Lúc đó người bệnh cần suy nghĩ về những hoạt động thực tế mà bản thân có thể làm được và thực hiện theo lộ trình từ thấp tới cao giúp dễ dàng đạt được mục tiêu. 
  • Coi bài tập thể dục như một phương pháp trị liệu. Những người có tâm trạng không tốt hoặc có các triệu chứng của trầm cảm thì nên coi luyện tập như một phương pháp trị liệu thay vì là hoạt động thông thường. Khi đó trong quá trình luyện tập sẽ giúp cho họ dễ dàng áp dụng đồng thời không phụ thuộc vào thuốc điều trị cũng như các biến chứng có thể xảy ra. 
  • Nên có kế hoạch luyện tập và tìm ra các rào cản trong quá trình luyện tập để cải thiện được hoạt động thể chất và cải thiện tâm trạng. 

Bên cạnh việc thực hiện các hoạt động tập luyện để điều chỉnh tâm trạng, việc bổ sung NAD+ cho cơ thể hiện đang trở thành một giải pháp hữu ích để giảm căng thẳng và nâng cao sức khỏe tổng thể. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng duy trì mức NAD+ ổn định có thể có ảnh hưởng tích cực đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần. NAD+ tham gia vào việc điều chỉnh nhịp sinh học, có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sự ổn định tâm trạng. Hơn nữa, NAD+ là yếu tố quan trọng cho hoạt động bình thường của các enzyme liên quan đến sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine, hai chất này đã được chứng minh có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng và cảm xúc. Việc bổ sung NAD+ không chỉ đơn giản mà còn mang lại hiệu quả tốt trong việc cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng cho mọi đối tượng.

Tóm lại, tâm trạng không tốt có thể do khá nhiều nguyên nhân xuất phát từ cuộc sống, công việc hay các mối quan hệ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng cả về thể chất và tinh thần của người bệnh. Vì thế có thể áp dụng những bài tập cải thiện tâm trạng như đi bộ, nhảy dây, hít thở… từ đó giúp cho người bệnh cảm thấy yêu đời, tinh thần sảng khoái, vui vẻ, làm việc có hiệu quả.

Tài liệu tham khảo: Mayoclinic.org, Verywellmind.com, Adaa.org

Đăng kí thăm khám và tư vấn bằng cách bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn Tại đây

Bài viết của: Mai Thị Bích Ngọc

Xem thêm bài viết cùng tác giả

Bài viết liên quan