Các vitamin tăng cường năng lượng cho người bị mệt mỏi, căng thẳng, kiệt sức

Các vitamin tăng cường năng lượng cho người bị mệt mỏi, căng thẳng, kiệt sức

Trong cuộc sống hiện đại, mệt mỏi, căng thẳng và kiệt sức đã trở thành một trạng thái thường xuyên mà nhiều người phải đối mặt, đặc biệt khi công việc áp lực, cuộc sống hối hả và thói quen dinh dưỡng không tốt. Trong bối cảnh này, việc tìm kiếm các phương pháp giúp tăng cường năng lượng trở nên cực kỳ quan trọng. Một trong những giải pháp tự nhiên và hiệu quả là sử dụng các loại vitamin tăng cường năng lượng phù hợp.

1. Vitamin B12

Vitamin B12 là một vitamin tăng cường năng lượng giúp máu và tế bào thần kinh của cơ thể được khỏe mạnh, loại vitamin này thường được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm có nguồn gốc động vật. Vitamin B12 tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng, bao gồm carbohydrate, protein và chất béo, thành năng lượng. Khi cơ thể có đủ vitamin B12, quá trình chuyển hóa này diễn ra hiệu quả hơn, giúp tạo ra năng lượng cần thiết cho hoạt động hàng ngày.

Ngoài ra, Vitamin B12 là yếu tố cần thiết cho quá trình sản xuất hồng cầu trong cơ thể. Hồng cầu có chức năng cung cấp oxy cho các tế bào và mô trong cơ thể. Khi có đủ hồng cầu và oxy được cung cấp đầy đủ, cơ thể hoạt động tốt hơn và năng lượng được tăng cường

Trung bình, một người trưởng thành chỉ cần 2,4 microgam (mcg) B12 mỗi ngày. Nhưng với chế độ hàng uống hàng ngày thì cơ thể có thể hấp thu và dự trữ gấp 2.000 lần nhu cầu hàng ngày của bạn, vì vậy tình trạng thiếu hiếm khi xuất hiện. Nếu lo lắng bản thân có bị thiếu vitamin B12 không, bạn có thể thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra.

vitamin tăng cường năng lượng
Với áp lực công việc và cuộc sống, ngày càng nhiều người rơi vào tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và cạn kiệt năng lượng

2. Vitamin D

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy nếu bạn có lượng vitamin D thấp, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe xương, làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh và gây đau cũng như yếu cơ.

Hàm lượng bổ sung vitamin D cho người lớn theo khuyến nghị là 600 đơn vị quốc tế (IU). Nhưng nhiều người không nhận được mức tối thiểu hàng ngày. Người ta ước tính có gần 1 tỷ người trên thế giới bị thiếu vitamin D. Điều này đặc biệt đúng với người lớn tuổi và những người có tông màu da tối hơn.

Nếu bạn lo lắng rằng mình đang thiếu vitamin này, hãy cho bác sĩ biết để được thực hiện các xét nghiệm kiểm tra. Bổ sung đầy đủ vitamin D theo nhu cầu của cơ thể là giúp tăng cường năng lượng, đặc biệt là ở những người hay bị mệt mỏi, cạn kiệt năng lượng do thiếu dinh dưỡng, bệnh tật hoặc làm việc quá sức. Tuy nhiên, cần chú ý là bổ sung quá nhiều vitamin D cũng có thể gây độc cho cơ thể bạn.

3. Sắt

Cơ thể chúng ta sử dụng sắt để tạo ra huyết sắc tố, một loại protein trong máu mang oxy đến phần còn lại của cơ thể. Nếu hàm lượng sắt trong cơ thể không đủ thì có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và thiếu năng lượng. Tình trạng này thường xảy ra ở những người lớn tuổi, phụ nữ có kinh nguyệt nhiều hoặc cũng có thể xảy ra với trẻ em. 

Bổ sung sắt thông qua chế độ ăn uống đầy đủ và các sản phẩm bổ sung là những phương pháp dành cho những ai đang bị thiếu máu thiếu sắt. Điều này sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn cũng như tăng cường chuyển hóa năng lượng cho cơ thể.

4. Magiê

Cơ thể bạn cần magiê cho chức năng thần kinh và cơ bắp cũng như để tạo ra năng lượng, chúng thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như các loại hạt, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và sữa. Những người bị thiếu magie có thể cảm thấy thường xuyên mệt mỏi, thiếu năng lượng trong khi những người rơi vào tình trạng magiê thấp thường có nguy cơ mắc các bệnh như huyết áp cao và tiểu đường.

Bạn chỉ cần các dạng bổ sung magie khi có tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Tuy nhiên, cần chú ý là các sản phẩm bổ sung có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy và buồn nôn. 

5. Kẽm

Đây là khoáng chất mà cơ thể bạn chỉ cần với số lượng nhỏ nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc sản xuất DNA, tăng trưởng tế bào và giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh cũng như giúp tăng cường năng lượng. Bạn có thể bổ sung kẽm từ thực phẩm như các loại thịt và hải sản. Hàm lượng bổ sung theo khuyến nghị là 8 mg đối với nữ và 11 mg mỗi ngày đối với nam.

Nếu bạn thiếu kẽm, một số dạng bổ sung dưới dạng viên ngậm hoặc thuốc viên có thể là giải pháp dành cho bạn. Tuy nhiên, bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn nôn và tiêu chảy nếu sử dụng quá nhiều. 

vitamin tăng cường năng lượng
Các sản phẩm bổ sung vitamin tăng cường năng lượng có thể là giải pháp hiệu quả cho những người có chế độ ăn uống không đảm bảo

6. Creatine

Creatine là thành phần tự nhiên được tìm thấy trong cơ bắp, có vai trò quan trọng trong việc tăng cường chuyển hóa năng lượng cho cơ thể. ATP (adenosine triphosphate) là nguồn năng lượng chính trong cơ thể. Khi cơ thể tiêu hao ATP để cung cấp năng lượng cho các hoạt động vận động, nồng độ ATP sẽ giảm. Creatine giúp tái tạo ATP nhanh chóng bằng cách cung cấp phospocreatine (PCr). PCr giúp tái tổ hợp ATP từ ADP (adenosine diphosphate), cung cấp năng lượng ngay lập tức cho cơ bắp.

Các chất bổ sung Creatine thường được bán ở dạng bột hoặc dạng viên, đặc biệt dành cho các vận động viên và những người tập luyện vất vả hay những người hay bị mệt mỏi, căng thẳng, kiệt sức. Một số nghiên cứu cho thấy chất bổ sung creatine có thể giúp cải thiện khối lượng cơ bắp và hiệu suất cho các bài tập đòi hỏi năng lượng bùng nổ trong thời gian ngắn, như chạy nước rút và cử tạ.

7. Coenzym Q10 (CoQ10)

CoQ10 là một chất chống oxy hóa được tạo ra bởi các tế bào mà cơ thể bạn sử dụng để tăng trưởng. Bạn có thể bổ sung Coenzym Q10 thông qua chế độ ăn uống hoặc các dạng thuốc viên hoặc dạng lỏng. Chúng được sử dụng để giảm cholesterol và giúp giảm bớt các triệu chứng của các bệnh như ung thư và bệnh tim, cùng những bệnh khác. Một số dữ liệu cho thấy CoQ10 có thể làm giảm sự mệt mỏi, đặc biệt nếu bạn đã làm việc gì đó đòi hỏi nhiều sức lực. 

8. Ashwagandha

Được mệnh danh là “nhân sâm Ấn Độ”, Ashwagandha là một loại cây bụi được tìm thấy ở Ấn Độ, Châu Phi và một phần Trung Đông có khả năng giúp tăng cường năng lượng và giảm đau, lo lắng và viêm nhiễm. Chúng hoạt động bằng cách điều chỉnh cortisol, một chất hóa học mà cơ thể bạn giải phóng để đối phó với căng thẳng.

Bên cạnh đó, Ashwagandha có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp, tăng cường sản xuất hormone tuyến giáp. Hormone tuyến giáp, chẳng hạn như thyroxine (T4) và triiodothyronine (T3), đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng trong cơ thể. Việc tăng cường chức năng tuyến giáp có thể giúp cải thiện mức năng lượng và giảm cảm giác mệt mỏi.

Ngoài ra, Ashwagandha có khả năng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ. Giấc ngủ đủ và chất lượng tốt là yếu tố quan trọng để tái tạo năng lượng cho cơ thể. Bằng cách giúp giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ, ashwagandha có thể giúp cơ thể nạp lại năng lượng và tăng cường sức khỏe nói chung.

9. NAD+

NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) là một hợp chất quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng. NAD+ có khả năng tăng cường mức năng lượng và cải thiện tâm trạng, giúp giảm bớt căng thẳng.

NAD+ ngày nay được xem như là một giải pháp mới đầy triển vọng trong việc giúp tăng cường chuyển hóa năng lượng nhờ vào khả năng tham gia vào quá trình trao đổi chất trong tế bào, đóng vai trò chất trung gian quan trọng trong quá trình oxy hóa và phân giải chất béo, carbohydrate và protein để tạo ra năng lượng. Khi mức NAD+ trong cơ thể giảm, quá trình chuyển đổi năng lượng bị ảnh hưởng và dẫn đến mệt mỏi và giảm hiệu suất.

Ngoài ra, NAD+ cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ thống sự sống và cân bằng tâm trạng. Chúng tham gia vào quá trình sản xuất ATP, một nguồn năng lượng quan trọng trong tế bào, giúp tăng cường sự phục hồi và tái tạo năng lượng cho cơ thể.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tăng cường mức NAD+ trong cơ thể có thể giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, tăng năng lượng và cải thiện tâm trạng. NAD+ cũng có khả năng tương tác với các đường nối thần kinh và có tác động đến quá trình tạo ra các hợp chất dẫn truyền tín hiệu trong não, giúp giảm bớt căng thẳng và cải thiện tâm trạng.

Tuy NAD+ tự nhiên có mặt trong cơ thể, nhưng mức độ tự nhiên có thể giảm theo tuổi tác và do các yếu tố khác như căng thẳng, thiếu ngủ, lối sống không lành mạnh. Vì vậy, việc bổ sung NAD+ thông qua các phương pháp như chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng hoặc các sản phẩm chứa NAD+ có thể hỗ trợ tăng cường mức năng lượng, cải thiện tâm trạng và giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, việc sử dụng NAD+ như một phương pháp điều trị cụ thể cần được thảo luận và theo dõi bởi các chuyên gia y tế.

Như vậy, chúng ta đã khám phá những loại vitamin tăng cường năng lượng giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng và kiệt sức. Trong cuộc sống hiện đại, mệt mỏi, căng thẳng và kiệt sức đã trở thành những vấn đề phổ biến mà nhiều người phải đối mặt. Việc tìm kiếm các giải pháp tự nhiên để tăng cường năng lượng và cải thiện tâm trạng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. 

Nguồn: medicalnewstoday.com – webmd.com

Đăng kí thăm khám và tư vấn bằng cách bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn Tại đây

Bài viết của: Mai Thị Bích Ngọc

Xem thêm bài viết cùng tác giả

Bài viết liên quan