Hơn 30 năm làm việc trong ngành Y, bác sĩ Vân chia sẻ “mình ở đâu là có năng lượng ở đó”. Bí quyết của chị: Luôn giữ lửa đam mê!

Bí quyết này đã giúp chị tích lũy nội lực để chuyển đổi thành công qua nhiều giai đoạn của sự nghiệp: Từ một bác sĩ Gây mê – Hồi sức xuất sắc, đến nay chị đang tiếp tục nghiên cứu và thực hành để trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe chủ động còn non trẻ tại Việt Nam. Ở giai đoạn nào chị cũng tìm được niềm hạnh phúc khi được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho những người xung quanh.

Cơ duyên làm việc trong ngành Y của bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân đến từ những trải nghiệm thực tế tại quê hương Hóc Môn. “Ngày nhỏ quê tôi là huyện nghèo nhất của TP Hồ Chí Minh, điều kiện chăm sóc sức khỏe vô cùng hạn chế. Đi qua nhà ai có để hương án ngay trước cửa là biết nhà đó có người ốm nặng sắp mất. Điều đó làm tôi suy nghĩ nhiều lắm và mong có thể làm gì đó để thay đổi thực tế đó. Đồng thời tôi còn được truyền cảm hứng từ ao ước của ba là có một đứa con học Y. Từ khi đỗ trường Y, tôi đã ấp ủ mơ ước có thể cứu chữa những người trong gia đình, họ hàng, rồi làng xóm. Tôi muốn giúp ích cho mọi người xung quanh mình” – bác sĩ Vân chia sẻ.

Từ nhận thức này, bác sĩ Vân đã miệt mài học tập và tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa, Đại học Y Dược TP.HCM năm 1991, rối tiếp tục học Bác sĩ nội trú tại Đại học Reims Champagne Ardenne (Pháp). Sau đó chị trở thành bác sĩ tại khoa gây mê – hồi sức bệnh viện Nhi Đồng 2 và công tác tại đây 13 năm, trước khi chuyển sang bệnh viện quốc tế FV TP HCM (FVH).

Quá trình công tác trong vai trò một bác sĩ Gây mê – Hồi sức mang lại cho bác sĩ Vân những trải nghiệm không thể nào quên. Đặc tính của ngành Gây mê – Hồi sức là “chặng cuối” trong bệnh viện, luôn tiếp nhận những người bệnh ở tình trạng khẩn cấp, “ngàn cân treo sợi tóc”.

“Bệnh nhân nặng vào tay mình qua một đêm quần quật thì sáng ra người bệnh sống được, rồi khỏe lại. Cứu được một bệnh nhân sống sót qua cơn nguy kịch, hôm sau nhìn vào đôi mắt người thân của họ, sung sướng không gì sánh được. Thực sự rất hạnh phúc”, bác sĩ Vân cho biết.

Hơn 30 làm trong ngành Gây mê – Hồi sức, bác sĩ Vân đã được “thử lửa” với nhiều ca bệnh cực kỳ phức tạp. Đáng nhớ nhất là trường hợp bệnh nhân chỉ nặng 35kg nhưng có khối u nặng gần 100kg được thực hiện tại bệnh viện FV. “Ca bệnh không đơn giản cả về gây mê lẫn phẫu thuật, nhưng tôi đã nhận lời làm gây mê. Ca mổ kéo dài hơn 15 giờ, phải truyền hơn 30 bịch máu, cuối cùng cũng thành công, mang lại tiếng thơm cho bệnh viện. Với cá nhân mình, tôi thấy hạnh phúc nhất vì đã dám làm điều mà nhiều người không dám, qua đó mang lại sự thay đổi cho cuộc đời của người bệnh” – bác sĩ Vân hồi tưởng.

Bác sĩ Vân khi đó là Trưởng khoa Gây mê Hồi sức tích cực của FVH đã được vinh danh sau thành công của ca bệnh này. FVH cũng tiếp tục trao cho bác sĩ chứng nhận 10 năm cống hiến giúp FVH đạt được các danh hiệu và tiêu chuẩn cao nhất trong Y khoa.

Tính chuyên nghiệp, sự dấn thân và tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi đã đưa sự nghiệp Y khoa của bác sĩ Vân bay cao. Chị tiếp tục công tác tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe lớn tại TP HCM, đồng thời trở thành thành viên của các tổ chức/ Hiệp hội chuyên môn uy tín, đạt được sự tin cậy trong cộng đồng y giới. 

“Người bác sĩ phải mang lại sức khỏe cho mọi người; chỉ làm những điều tốt nhất cho người bệnh và khách hàng”

Câu chuyện khởi đầu sự nghiệp y khoa tại huyện nghèo Hóc Môn năm xưa vẫn là kim chỉ nam xuyên suốt trong hơn 30 năm làm việc của bác sĩ Vân: Sứ mệnh của người bác sĩ là mang lại sức khỏe cho mọi người xung quanh. Vì thế mà bác sĩ Vân luôn dốc lòng, hết sức vì người bệnh: “Nhiều người có thời gian, có tiền bạc thì thích du lịch hay mua sắm, còn tôi chỉ thích mang lại giá trị về sức khỏe cho khách hàng. Gặp khách hàng là tôi quên hết thời gian, không thấy mệt nhọc, kể cả nghỉ trưa hay cuối chiều muộn vẫn khám, tư vấn cho khách hàng để hoàn thành tốt nhất trách nhiệm của mình”.

Từ khi bắt đầu sự nghiệp, bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân đã tâm niệm: “Không có sự phân biệt hay ưu ái bởi bệnh nhân nào cũng như nhau, điều gì tốt nhất/ cần thiết cho người bệnh và khách hàng thì mới chỉ định”. Điều này đã tạo nên giá trị cá nhân và nghề nghiệp của chị. Và, như một quy luật tất yếu của sự “nhận lại và cho đi”, người bệnh/ khách hàng bù đắp lại cho chị bằng tình cảm, sự yêu thương quý mến, cực kỳ gắn bó. “Đó là món quà vô giá” – bác sĩ Vân nói.

Giúp khách hàng thay đổi tư duy, thói quen để đạt kết quả tốt nhất

Đây là khả năng đặc biệt mà khách hàng luôn nhớ khi nói về bác sĩ Đào Thị Mỹ Vân. Trường hợp gần nhất tại Drip Hydration là một khách hàng nữ bị suy tuyến thượng thận, sức khỏe rất yếu, không bế được con hay tập thể thao, đã điều trị nhiều nơi nhưng không đỡ.

Chị đã tìm hiểu thông tin, khám, đánh giá và tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây suy tuyến thượng thận: Suy yếu vùng đồi hải mã trong não khiến hoạt động của trục não – tuyến thượng thận bị ảnh hưởng, gây suy giảm nhiều hormone, mệt mỏi, viêm mạn tính, mất kinh nguyệt,… Bác sĩ Vân đã dành rất nhiều thời gian nói chuyện riêng với khách hàng để giải thích cơ chế của bệnh, cách điều trị, đặc biệt là thuyết phục khách cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ ngay cả khi lịch trình bận rộn. 

Sự tận tâm của bác sĩ Vân đã khiến khách hàng thay đổi tư duy và suy nghĩ: “Sức khỏe mới là điều quý giá nhất. Ngay cả bác sĩ cũng tận tâm tận lực với sức khỏe của khách hàng, vậy tại sao khách hàng lại thờ ơ với sức khỏe của chính mình?”. Từ sự thay đổi này, khách hàng đã tuân thủ đơn thuốc do bác sĩ Vân chỉ định và chỉ sau 3 tháng, tình trạng cải thiện rõ rệt: Thể lực tăng, có thể tập gym, leo cầu thang, tâm trạng ổn định, vui vẻ, và lòng tràn ngập sự biết ơn vì đã tìm được giải pháp triệt để cho vấn đề này.

Tiên phong giáo dục khách hàng về vai trò của chăm sóc sức khỏe chủ động, qua đó thiết kế một cuộc sống khỏe mạnh, đẳng cấp, chất lượng cao

Theo bác sĩ Vân, hành trình chăm sóc sức khỏe chủ động ngày nay đã bắt nguồn từ giai đoạn phôi thai, để sàng lọc và loại trừ sớm các nguy cơ gây bệnh từ trong gen. Theo thời gian, các yếu tố như môi trường ô nhiễm, lối sống thiếu lành mạnh, ăn uống nhiều chất béo/ đường khiến nguy cơ mắc bệnh gia tăng. Nếu mỗi người được hướng dẫn đầy đủ về chăm sóc sức khỏe chủ động thì có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh; nếu không may có yếu tố nguy cơ sẽ biết cách ngăn chặn để bệnh không xảy ra; nếu có bệnh rồi thì bệnh sẽ không nặng hơn.

“Chăm sóc sức khỏe chủ động là một lĩnh vực rất hay và cực kỳ quan trọng. Nhiệm vụ của các bác sĩ như tôi và các phòng khám tiên phong/ vượt trội về mô hình này như Drip Hydration là cần phải giáo dục khách hàng, truyền đạt những kiến thức này để mọi người biết và chủ động bảo vệ sức khỏe của mình” – bác sĩ Vân nhấn mạnh.

Theo bác sĩ Vân, giá trị của chăm sóc sức khỏe chủ động rất lớn: Nó giúp mỗi người có được sức khỏe vĩnh cửu, bền bỉ, nhờ đó mới thực hiện được ước mơ.

Đây cũng chính là lý do đưa bác sĩ Vân đến với Drip Hydration. Đến với Drip Hydration – một thương hiệu y tế Mỹ chưa được 10 năm tuổi, khi mà bản thân đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành, với nhiều người sẽ là sự chông chênh, khó hòa nhập nhưng bác sĩ Mỹ Vân lại cho rằng đó là sự phát triển và thăng hoa của chính mình.

“Đam mê công việc giúp tôi tràn đầy năng lượng”

Nhiều người gặp bác sĩ Vân khó đoán đúng tuổi thật của chị, và cũng dễ dàng để cảm nhận được nguồn năng lượng tích cực từ chị: “Ở đâu có mình là ở đó có năng lượng. Mình đam mê công việc, yêu việc đang làm hàng ngày nên luôn cảm thấy hứng khởi, năng lượng”.

Những câu chuyện và tương tác với người bệnh/ khách hàng trong suốt quá trình hành nghề như một chất xúc tác kỳ diệu, khiến bác sĩ Vân càng làm càng say việc: “Đã làm mấy chục năm nhưng tôi vẫn yêu nghề, thấy mình hợp với nghề lắm, chỉ mong có sức khỏe để tiếp tục cống hiến”.

Khám phá hạnh phúc mới khi trở thành chuyên gia chăm sóc sức khỏe chủ động

Giai đoạn gần 30 năm làm trong ngành Gây mê – Hồi sức, niềm hạnh phúc của bác sĩ Vân là giúp bệnh nhân đang gặp nguy kịch được cứu và sống sót trở về trong gang tấc. Nhưng nó cũng khiến chị băn khoăn: “Sẽ tốt biết bao nếu trước đó bệnh nhân được hướng dẫn, biết cách giữ gìn để không bị bệnh”. 

“Vì thế, khi đến thời điểm thích hợp, tôi đã chuyển sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động để nghiên cứu và đào sâu để mang lại những giá trị mới cho khách hàng. Với chăm sóc sức khỏe chủ động, tôi thấy hạnh phúc khi giúp khách hàng không mắc bệnh, hoặc nếu khách có bệnh và gặp mình thì sẽ mau hết bệnh. Nhờ được chăm sóc tốt, họ sống vui khỏe hạnh phúc làm mình cũng vui lây” – bác sĩ Vân cho biết.

Bản quyền nội dung thuộc về driphydration.vn