NAD+ là gì? NAD+ hỗ trợ cải thiện chu kỳ và chất lượng giấc ngủ như thế nào?

NAD+ là gì? NAD+ hỗ trợ cải thiện chu kỳ và chất lượng giấc ngủ như thế nào?

NAD+ là một axit amin quan trọng có mặt trong nhiều phản ứng sinh hóa của cơ thể. Việc thiếu hụt NAD+ có thể khiến cho cơ thể gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như lão hóa nhanh hoặc cảm thấy mệt mỏi hơn. Không những vậy, việc thiếu NAD+ cũng gây ra một số vấn đề về giấc ngủ như ngủ không sâu giấc, ngủ chập chờn. Theo dõi bài viết để biết NAD+ là gì và hỗ trợ giấc ngủ thế nào?

NAD+ là gì? Vì sao mọi người đều ngủ ít hơn khi về già?

Có thể bắt gặp nhiều lượt tìm kiếm “NAD+ là gì” hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội. Hiểu đơn giản, NAD+ là viết tắt của cụm từ Nicotinamide adenine dinucleotide, đây là một axit amin có tồn tại trong mọi tế bào của cơ thể và đóng vai trò quan trọng trong chức năng tế bào. 

Mức độ cao của NAD+ đảm bảo hoạt động bình thường của cơ thể ở cấp độ tế bào. Một người có hàm lượng NAD+ cao sẽ có khả năng chuyển đổi chất dinh dưỡng thành năng lượng một cách hiệu quả. Sự hoạt động tốt của tế bào là yếu tố quan trọng giúp duy trì sức khỏe của các mô và cơ quan, tạo điều kiện cho hoạt động tối ưu của cơ thể.

nad+ là gì
Mức độ cao của NAD+ đảm bảo hoạt động bình thường của cơ thể ở cấp độ tế bào

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể đảm bảo NAD+ trong tế bào nhiều và dồi dào như lúc còn trẻ. Hàm lượng NAD+ là gì sẽ giảm đi theo thời gian. Sự suy giảm này có thể gây ra nhiều triệu chứng lão hóa phổ biến như sương mù não, mức năng lượng cơ thể thấp (sức bền giảm), ăn không ngon hay dễ nhận ra là chu kỳ giấc ngủ ổn định bị ảnh hưởng tiêu cực.

Khi bước vào độ tuổi trung niên, các chức năng sinh học của con người bắt đầu giảm sút. Theo một nghiên cứu, “sự giảm sút trong chức năng sinh học là một biểu hiện đặc trưng của quá trình lão hóa“. Điều này có thể được nhìn thấy qua những xu hướng sau:

  • Tăng thời gian ngủ vào ban ngày (ngủ trưa)
  • Sự thay đổi về thời gian thức dậy và đi ngủ sớm hơn.
  • Dễ dàng cáu gắt hơn, điều này làm cho các tế bào thần kinh bị căng thẳng và có thể khiến cho việc đi vào giấc ngủ khó hơn bình thường

Vì sao NAD+ quan trọng đến chu kỳ và chất lượng của giấc ngủ?

Hiểu rõ NAD+ là gì sẽ giúp bạn có được sự ý thức hơn về việc sinh hoạt điều độ và lối sống khoa học. Nhiều nghiên cứu cho rằng, việc áp dụng các thói quen sinh hoạt tốt và ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng có thể giúp hàm lượng NAD+ trong cơ thể suy giảm ít hơn theo thời gian so với tuổi tác. Vậy, duy trì NAD+ cải thiện giấc ngủ được lý giải như thế nào? 

NAD+ – Yếu tố điều hòa nhịp sinh học ngủ – thức của cơ thể 

Chức năng NAD+ là gì đối với giấc ngủ. Các nhà khoa học mô tả chức năng của NAD+ giống như người lập trình bên trong cơ thể, điều chỉnh một loạt các quá trình được gọi là nhịp sinh học. 

Những nhịp độ này là biểu hiện giờ giấc khi nào chúng ta tỉnh táo và khi nào chúng ta cảm thấy buồn ngủ. Bằng cách giữ cho những nhịp độ này ổn định, NAD+ hỗ trợ chu kỳ ngủ – thức trở nên cân bằng và ổn định hơn.

NAD+ điều hòa chức năng ty thể 

Ty thể có thể coi là nhà máy năng lượng của tế bào. NAD+ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của ty thể bằng cách hỗ trợ sản xuất adenosine triphosphate (ATP), nguồn năng lượng chính cho tế bào, bao gồm cả tế bào trong não. Sự sản xuất năng lượng này là một yếu tố không thể thiếu để duy trì sự tỉnh táo vào ban ngày và giấc ngủ đủ giấc vào ban đêm. 

Chức năng sửa chữa DNA của NAD+ là gì?

NAD+ tham gia vào quá trình sửa chữa DNA, một quy trình quan trọng xảy ra khi bạn đang trong giấc ngủ sâu. Trong lúc này, cơ thể thực hiện công việc sửa chữa và tái tạo tế bào. NAD+ giúp tạo điều kiện lý tưởng cho các quá trình này, đảm bảo rằng các tế bào của bạn đang hoạt động ở trạng thái tối ưu cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe của não. Khi các tế bào não ở trạng thái khỏe mạnh, điều này giúp cho chu kỳ giấc ngủ ổn định.

NAD+ cải thiện giấc ngủ giờ đặc tính chống viêm 

Viêm mãn tính thường liên quan đến sự rối loạn giấc ngủ. NAD+ được biết đến với tính chất chống viêm, giúp giảm viêm trong cả não và cơ thể, điều này có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

NAD+ có khả năng chống viêm là nhờ tác dụng giảm căng thẳng oxy hóa, một tình trạng thường xuyên xảy ra do nhiều yếu tố như chế độ ăn uống kém và tiếp xúc với chất độc trong môi trường. Việc giảm căng thẳng này có thể dẫn đến mức độ căng thẳng tổng thể giảm đi, giúp tạo điều kiện cho sự thư giãn và giấc ngủ dễ dàng hơn.

 NAD+ ngủ ngon nhờ khả năng phục hồi tế bào

NAD+ đã được nghiên cứu về vai trò tiềm năng của nó trong việc tăng cường khả năng phục hồi tế bào, một yếu tố có thể quan trọng trong việc giảm thiểu tổn thương tế bào do rối loạn giấc ngủ.

Làm thế nào để bổ sung NAD+ một cách hiệu quả?

NAD+ cải thiện giấc ngủ nhờ khả năng chống oxy hoá tế bào và chống viêm, đồng thời giúp điều hoà nhịp sinh học một cách hiệu quả. Dù vậy việc nồng độ NAD+ trong cơ thể suy giảm theo tuổi tác là quá trình lão hoá sinh học tự nhiên khiến cho sau độ tuổi 35 có không ít người gặp vấn đề mất ngủ. Vậy bổ sung NAD+ giúp ngủ ngon bằng cách nào? 

nad+ là gì
NAD+ cải thiện giấc ngủ nhờ khả năng chống oxy hoá tế bào và chống viêm

 Duy trì thói quen tập thể dục

Một trong các liệu pháp giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ chính là tập thể dục thường xuyên. Việc tập thể dục thường xuyên là một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả để tăng cường mức độ tổng hợp NAD+ và cải thiện sức khỏe tổng thể. Bên cạnh việc tăng cường sức mạnh và duy trì sức khỏe, việc tập thể dục thường xuyên cũng có thể kích thích sản xuất các protein tái tạo DNA trong cơ thể. Mỗi ngày, việc tập luyện đòi hỏi một lượng lớn NAD+ để sản xuất năng lượng, và cơ thể sẽ đáp ứng bằng cách sản xuất năng lượng đó.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Có thể nói rằng mọi người luôn có một sự mất cân bằng nhẹ trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Điển hình là dư thừa carbohydrate thực sự có thể làm giảm mức độ NAD+ trong cơ thể. Để tăng cường tổng hợp NAD+, bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh trong chế độ ăn uống của mình. 

Điều này có thể bao gồm kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ, thực hiện việc nhịn ăn gián đoạn khi cân nặng bắt đầu dư thừa. Cuối cùng, hãy nhớ bổ sung chế độ ăn uống bằng các thực phẩm lên men như kombucha.

Bổ sung NMN qua ăn uống và các thực phẩm chức năng 

Được biết đến là tiền chất của NAD+, bổ sung NMN (nicotinamide adenine dinucleotide) cũng giúp cơ thể tăng tổng hợp NAD+ và giúp duy trì nồng độ axit amin này ở mức ổn định. Việc tăng cường tiền chất NMN qua thực phẩm bổ sung là một phương pháp hiệu quả để tăng cường mức độ NAD+ tự nhiên trong cơ thể, và nó mang lại nhiều lợi ích đáng kể. 

Bổ sung NMN đã được chứng minh là có khả năng tăng cường năng lượng, cải thiện chức năng trao đổi chất, tăng cường sự tập trung và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng thêm NMN thông qua các thực phẩm bổ sung sẽ được hấp thụ và chuyển hóa thành NAD+ trong cơ thể. Các sản phẩm bổ sung NMN đã được kiểm chứng là hỗ trợ sức khỏe toàn diện, cải thiện chức năng não và giảm viêm nhiễm mô.

Bổ sung NAD+ trực tiếp cho cơ thể

Nắm rõ NAD+ là gì nhưng bổ sung NAD+ sao cho đúng cách và giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ nhanh chóng mới là điều quan trọng. Hiện nay, cách dịch vụ chăm sóc sức khỏe và y tế ở một số nơi trên thế giới cũng đã có bổ sung NAD+ qua đường tĩnh mạch. Điều này giúp cải thiện sức khỏe một cách nhanh chóng. 

Dịch vụ bổ sung NAD+ ngủ ngon hiện nay tại các nước phát triển trên thế giới đang rất được ưa chuộng và phù hợp với người lớn tuổi, người làm việc trí óc nhiều mỗi ngày hay thậm chí phù hợp để cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ. Trước khi được thực hiện bổ sung NAD+, bạn sẽ được các bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe, thói quen sinh hoạt và sau đó sẽ tư vấn lịch trình bổ sung NAD+ ngủ ngon phù hợp với bản thân. 

Qua những thông tin mà bài viết trên đây cung cấp, bạn đọc đã có thể hiểu rõ NAD+ là gì và những vai trò cơ bản của NAD+ với cơ thể, đặc biệt là vai trò điều hòa nhịp sinh học và giấc ngủ. Bên cạnh việc bổ sung NAD+ bằng chế độ ăn uống hay qua đường tĩnh mạch, việc thực hiện một lối sống khoa học sẽ giúp cơ thể có được quá trình lão hóa khỏe mạnh và hàm lượng NAD+ không bị hao hụt quá nhiều theo tuổi tác.

Tài liệu tham khảo: Longevitycollective.com, Wellologyco.com, Drfranklipman.com, Nadclinic.com, Treadwell.com

Đăng kí thăm khám và tư vấn bằng cách bấm số 098 250 6666 hoặc đặt hẹn Tại đây

Bài viết của: Mai Thị Bích Ngọc

Xem thêm bài viết cùng tác giả

Bài viết liên quan